ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Saturday 15 October 2011

วิธีการทำขนมจีนเส้นสด - ฉบับทดลองทำเอง

ส่วนผสม

  • ข้าวสารที่เป็นข้าวจ้าว ๒ ถ้วย เอาไปแช่สน้ำให้ท่วมประมาณ ๗-๙ ชั่วโมง ถ้าแช่กลางคืนให้ทำตอนเช้า ถ้าแช่เช้าให้ทำกลางคืน
  • ที่บีบเส้นขนมจีน ถ้าไม่มีก็ลองใช้บัวที่รดน้ำผัก เพราะว่าปากบัวจะมีรูคล้ายๆที่บีบขนมจีน ถ้ามีบัวรดนํ้าสำหรับเด็กแบบญี่ปุ่นก็ยิ่งดีเพราะรูจะเล็ก


วิธีทำ จากที่แช่ข้าว ครบ ๗-๙ ชั่วโมงแล้ว ให้นำมาพักให้สะเด็ดน้ำ




จาก นั้นนำเข้าเครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียด ยิ่งละเอียด ยิ่งดีมากๆ ตอนปั่นให้ปั่นที่ละน้อย ครั้งละสัก ๑ แก้วครึ่งก็พอ เพราะเวลาปั่นละเอียดแล้วจะได้แป้งที่เหนียวข้น เวลาปั่นถ้ารู้สึกว่ามันเหนียวมากเกินไปก็ให้เติมน้ำ กะพอให้เหลวๆ เครื่องปั่นจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป พอปั่นแล้วให้เอาไปเทบนผ้าขาว แบบในรูป

พอเราปั่นข้าวจนหมด ก็ให้มัดปากผ้าให้แน่น แล้วนำไปนึ่งประมาณ ๔ นาที อย่านึ่งนานเกินกว่านี้เพราะเดี๋ยวแป้งสุก พอนึ่งเสร็จให้เอาออกมาแช่ในน้ำเย็นแบบนี้










จากนั้นใช้มือคั้นจนแป้งแตกตัว จะรู้สึกว่าแป้งเหนียวมากกว่าเดิม













เสร็จแล้วให้เอาไปกรองด้วยตะแกรง ถ้าไม่มีก็ลองใช้ถุงกระเทียมค่ะ ที่มันติดมาเวลาซื้อกระเทียม เรียกว่ากระสอบหรืออะไรก็ไม่ทราบ เลยเรียกว่าเจ้าถุงกระเทียมเพราะมันสะดวกกว่า สามารถใช้มือบีบครั้งเดียวแป้งก็ไหลออกมาแล้ว










พอกรองออก มาแล้วรู้สึกว่าแป้งเหนียวมากไป ให้เติมน้ำนิดหน่อยแค่พอข้นๆ แต่อย่าให้เหลวเกินไป กะว่าพอเอาไปบีบแล้วเส้นไม่ขาด นี่เป็นแป้งที่พร้อมบีบแล้ว











เวลาเอาไปบีบ ให้บีบในหม้อที่มีน้ำเดือดจัด และอย่าบีบซ้ำรอยเดิม เพราะเดี๋ยวเส้นจะิติดกัน จากนั้นก็รอให้เส้นที่บีบไว้ลอยขึ้นเหนือน้ำ แสดงว่าสุกแล้ว ให้ใช้กระชอนตักขึ้นแล้วนำไปแช่ในน้ำเย็นทันที อย่าทิ้งค้างไว้เพราะจะทำให้เส้นติดกัน จากนั้นก็จับเป็นจับๆ

นี่หน้าตาขนมจีนที่ทำเสร็จแล้ว สีไม่ค่อยสวยเพราะข้าวที่ใช้เป็นข้าวที่เม็ดออกสีเหลืองๆหน่อย ไม่ใช่เม็ดขาว และเส้นออกจะใหญ่ไปสักหน่อย แต่รับรองใช้ได้




นี่ตอนตักเสริฟกับน้ำยาป่า น่ากินหรือเปล่า














From :
http://knjbanna.igetweb.com/index.php?mo=3&art=568695
http://www.kruaklaibaan.com/forum/index.php?showtopic=3807

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..