ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Tuesday 31 July 2012

5 วิธีเก็บขนมจีนที่กินไม่หมดทำอย่างไร



1. การรักษาเส้นขนมจีน  การเก็บรักษาเส้นขนมจีนเพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นานๆ  ควรเก็บไว้ในสถานที่สะอาดไม่มีฝุ่น  โดยเอาผ้าคลุมหรือใบตองคลุมกระจาดหรือเข่งให้มิดชิดทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง(25-37  องสาเซลเซียส)อากาศถ่ายเทสะดวก ห้ามเก็บไว้ในสถานที่มีอุณหภูมิเย็น (น้อยกว่า 20 องศาเซลเซียส) เพราะจะทำให้แป้งคืนตัวปล่อยน้ำออก  เส้นแฉะ  และขาดง่าย มีลักษณะเหมือนแป้งไม่สุก



 
2. ใส่ถุงแล้วแช่ตู้เย็น เวลาจะทานก็ใส่ไมโครเวฟ

3. อีกสูตรนึง เอาไปแช่น้ำให้เส้นขนมจีนคลายออกจากกัน จากนั้นเอาไปผึ่งแดดให้แห้งสนิทแล้วเก็บใส่ภาชนะสูญญากาศ...เวลาจะกินก็เพียงแช่น้ำให้เส้นมันอ่อนตัว ถ้าไม่มากเรื่องก็กินได้ แต่ถ้าเรื่องมากก็เอาไปลวกน้ำร้อนก่อน..สูตรนี้เคยทำส่งไปสหรัฐมาแล้วจ๊ะ...




4. ที่บ้านผมจะใส่ไว้บนตะแกรงแล้วเอาของรองเอาไว้ไม่ให้น้ำมันเปื้อน แล้วเอาไปแช่ตู้เย็นครับ ถ้าจะกินก็เอามาลวกน้ำร้อนใหม่ แล้วก็เทใส่ตะแกรงสะเด็ดน้ำ ถ้าไม่ห่วงสวยงามก็กินเลย ถ้าจะเอาสวยงามก็มานั่งจับจีบใหม่ครับผม ทำแบบนี้จะได้รสชาติของขนมจีนเหมือนซื้อมาใหม่ๆเลยครับและเก็บไว้ได้นานด้วย


5. ขนมจีนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำข้าวเจ้ามาโม่และทับน้ำ จากนั้นก็นำมานวดหรือหมักก่อนก็ได้ แล้วโรยเป็นเส้นในน้ำเดือด เส้นที่สุกแล้วจะลอยขึ้นมา ตักใส่ในน้ำเย็นนำขึ้นมาจับเรียงเป็นรูปร่างตามต้องการ ขนมจีนเป็นที่นิยมกันมากในงานทำบุญ เพราะรับประทานง่ายและอร่อยส่วนมากจะรับประทานคู่กับน้ำพริก น้ำยา แกงเขียวหวานฯลฯ ในกรณีที่รับประทานไม่หมด ลองนำเส้นขนมจีนมาตากแดดให้แห้งแล้วนำไปประกอบอาหาร เช่น ทอดให้กรอบเพื่อรับประทานแทนเส้นหมี่กรอบในก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก็อร่อยไม่แพ้กัน






ขนมจีน ถ้ากินไม่หมด ก็นำมาตากแห้ง แห้งแล้วก็ร้อยไว้เป็นพวงแบบนี้  ดูดีไม่เบานะ




No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..