ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 12 September 2012

ขนมจีนปากพนัง..อร่อยจังฮู้


ขนมจีนเป็นอาหารชาวมอญ ตำนานหลายคนบอกว่ามาทางตอนใต้ของประเทศพม่า และทะลักเข้ามาในประเทศไทยตั้งนมนานมาแล้ว แต่ทำไมจึงเรียกขนมจีนทั้งๆที่ประวัติอย่างยาวนานของขนมจีนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนจีนแตอย่างใด

และโดยทั่วไปก็ไม่ค่อยเห็นคนจีนขายขนมจีน...มันคือขนมจีนที่เรารู้จักกันมานาน แต่เชื่อว่าขนมจีนที่มีอยู่ทุกภาคและทุกจังหวัดของประเทศไทยและเรียกแตกต่างกันออกไป บางอำเภอของจังหวัดทางภาคอีสานยังมีชื่อเรียกที่เป็นขนมจีน " กุดข้าวปุ้น " คือชื่ออำเภอหนึ่งในจังหวัดยโสธร( หรือเปล่า )ที่ถูกตั้งให้เป็นเกียรติแก่ขนมจีน.......

มาว่าเรื่องขนมจีน ก็มีหลายแห่ง หลายที่ หลากหลาย ความอร่อยก็อยู่ที่ความคุ้นเคยในรสชาติส่วนหนึ่ง กับอีกหลายที่ ที่ผมไปสัมผัสมา ได้นำเอาการตลาดนำหน้าขนมจีน คือเอาดาราคนดังมากินขนมจีนที่ร้าน แล้วนำภาพมาติดไว้ที่ฝาผนัง แล้วผู้คนก็ไปกินขนมจีนตามดารา บางร้านผมว่ามันไม่เข้าท่าเอาเสียเลย แต่คนไปกินติดหรูขอตามหลังดาราเป็นอันเข้าขั้น ก็แค่นั้นเอง...

ร้านขนมจีนเล็กๆ ไม่มีชื่อที่คิวรถตู้ปากพนัง - นครศรีธรรมราช คือร้านหนึ่งที่ไม่มีดาราไปกินก่อนหน้า..แต่รสชาติ ผมว่าใช้ได้


ปากพนังวันนี้ สงบดี รถราไม่ติดให้เวียนหัว

เรือข้ามฟาก ๑ บาทขาดตัว

บนเรือข้ามฟากปากพนังที่เงียบสงบ

เส้นนุ่มน่าทาน ไร้สารกันบูด..ครับช่างป๋อง

น้ำแกงเดียว เผ็ดกำลังดี


 
              ผักเหนาะ ( ผักกินแกล้วกับข้าว หรือขนมจีน ) มีหลากหลาย ผมชอบผักใบมากกว่า ยอดมันปู , ผักชีล้อม ,โหระพา , ใบแมงลัก ส่วนผักดองก็มี แตงกวา กับมะขือ เเละถั่วฝักยาว ที่ขาดไม่ได้ในร้านขนมจีนปักษ์ใต้


นี่เลย..ลูกฉิ่ง




กับอีกลูกจากดอง กินกับขนมจีน..ที่เดียว ปากพนังเท่านั้น แม้ทุกจังหวัดของประเทศไทยมีขนมจีนกันถ้วนหน้าแต่ก็ใช่ว่ารสชาติจะเหมือนกัน มันคงไปตามพื้นเพของพื้นถิ่น อย่างปักษ์ใต้น้ำแกงเผ็ดได้ที่ ภาคเหนือขนมจีนน้ำเงี้ยว ไม่เน้นเผ็ด เอามันเข้าว่าเพราะอากาศหนาว..ก้แล้วแต่ชอบและพิจารณา ..ขอบคุณขนมจีน อาหารสำรองของคนไทย ที่มีมาช้านาน..สวัสดี



ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.oknation.net


No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..