ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Saturday 24 September 2011

ขมนจีนน้ำเงี้ยว - น้ำเงี้ยวเชียงราย รสชาติที่อยากให้ท่านได้ลิ้มลอง

ขมนจีนน้ำเงี้ยว หากจะกล่าวถึงอาหารทางภาคเหนือแล้ว นอกเหนือจากแกงฮังเล ไส้อั่ว แคบหมู และอื่นๆ ขนมจีนน้ำเงี้ยว หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า ขนมเส้นน้ำเงี้ยว หรือบางครั้งถ้าใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวแทนเส้นขนมจีนก็จะเรียก ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว ก็เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของหลายๆคน

ทุกครั้งที่ได้มาเยือนเมืองเหนือก็มักจะมองหาร้าน ขนมจีนน้ำเงี้ยว อร่อยๆทานกัน ขนมจีนน้ำเงี้ยวของแต่ละที่แต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันอยู่บ้างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครื่องปรุง รสชาติ ขั้นตอนการทำหรือแม้แต่ภาชนะที่ใส่นั่นเอง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน จะชอบใส่ ขนมจีนน้ำเงี้ยวในจาน

แต่ถ้าเป็นทางจังหวัดเชียงราย พะเยา จะชอบใส่เป็นชามคล้ายก๋วยเตี๋ยวเป็นเพราะแต่ละที่ก็จะมีสูตรหรือความนิยมที่แตกกันออกไปแต่ก็จะมี

ส่วนที่คล้ายคลึงกันอยู่บ้างคนเหนือนิยมทำ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ในวันสำคัญ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญ แต่งงาน หรือ ทำทานในวันหยุด วันพิเศษ วันรวมญาติ คือทำไว้เป็นหม้อใหญ่ทานได้ทั้ง 3 มื้อเรื่อย ๆ แบบบุปเฟ่ต์นั่นเอง ขนมจีนน้ำเงี้ยว ที่อร่อยจะต้องมีความเข้มข้นของรสชาติของน้ำพริก เครื่อง
เคียงต่าง ๆ มีเผ็ดนำเปรี้ยว เค็มถึงจะอร่อย ส่วนใหญ่ที่เห็นโดยทั่วเป็นจะเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยวหมู แต่ที่เชียงรายมีทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยว หมู และ เนื้อซึ่งน้ำวัวค่อนข้างมีรสเข้มข้นกว่า ก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน



ขอบคุณภาพประกอบ ที่มา : http://www.babyfancy.com/forum_posts.asp?TID=19377&PID=499621



ขนมจีนน้ำเงี้ยว จะมีความเข้มข้นของเลือดไก่สด คุณภาพของน้ำพริกมีผลต่อรสชาติของน้ำเงี้ยว น้ำพริกดีๆทำให้น้ำมีความเข้มข้น แต่หากชอบน้ำใสๆก็ไม่ต้องใส่เลือดไก่ ชอบเผ็ดน้อยก็ลดปริมาณน้ำพริกลง ปรุงรสชาติได้ตามชอบขั้นตอนการทำ การใส่ใจในทุกกระบวนการก็มีผลต่อรสชาติจะดีหรือไม่ดีถามว่าไม่ใส่ดอกงิ้วได้ไหม ไม่ใส่เลือดไก่ได้ไหมคำตอบคือได้ แล้วแต่จะประยุกต์เอา ไม่ผิดแต่อย่างใด เพียงแต่ขาดความเหมือนต้นตำรับเท่านั้นเอง

แต่ที่เชียงรายนิยมใส่ดอกงิ้วด้วย ขาดไปอย่างใดอย่างหนึ่งก็หมดความอร่อย ร้านไหน บ้านไหน ทำขนมจีนน้ำเงี้ยว แต่ขาดดอกงิ้วก็เหมือนกับผิดสูตรไปเลยก็ว่าได้ ทีนี้ก็ถึงเวลาลงมือทำขนมจีนน้ำเงี้ยว ได้แล้ว เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแล้วทำตามสูตรล้านนาช้อปปิ้งมอลล์ได้เลย...


น้ำเงี้ยวเชียงราย รสชาติที่อยากให้ท่านได้ลิ้มลอง / สำหรับทานกับขนมเส้น 1 กิโลกรัม

ส่วนประกอบที่ต้องมี

  1. น้ำพริกน้ำเงี้ยว 5 ช้อนโต๊ะ ( เพิ่มเติมภายหลังได้แล้วแต่ชอบ ชอบเผ็ดก็ใส่เยอะๆได้เลย) สั่งซื้อน้ำพริก คลิ๊กที่นี่
  2. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  3. กระเทียมโขลก 1 ช้อนโต๊ะ
  4. เนื้อหมู หรือ เนื้อวัว สับละเอียด 250 กรัม
  5. น้ำ 10 ถ้วย
  6. ซี่โครงหมูอ่อน สับพอดี 250 กรัม
  7. ดอกงิ้ว 1 กำมือ ( แช่น้ำให้อ่อน )
  8. เลือดไก่ก้อน 3 ก้อน
  9. มะเขือเทศ ผ่าครึ่ง 300 กรัม
  10. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  11. ซุบไก่ก้อน 1-2 ก้อน

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..