ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 8 May 2013

สูตรอาหาร : มะระทรงเครื่อง (ไมโครเวฟ)


ในช่วงหน้าร้อนซึ่งมีอุณหภูมิกว่า 40 องศาเซลเซียสแบบนี้ ไม่ใช่เพียงแค่น้ำอัดลมซ่าๆ น้ำหวานเย็นๆ หรือไอศกรีมเท่านั้นที่จะช่วยดับร้อนได้ มะระทรงเครื่องเป็นเมนูคลายร้อนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ สามารถทานได้ทั้งครอบครัว และมีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากเลย

ขั้นตอนการทำมะระทรงเครื่องนั้นเริ่มจากนำมะระจีนมาหั่นเป็นท่อน คว้านไส้ข้างในออกนำไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำหมูสับที่ปรุงรสไว้มายัดไส้ แล้วนำไปต้มในน้ำซุปที่เดือดพล่านประมาณ 10-15 นาที หากไม่ชอบหรือยังไม่คุ้นชินกับรสขมของมะระมีเคล็ดลับคือ หลังจากที่หั่นและคว้านไส้ออกแล้วให้นำไปแช่ในน้ำเกลือก่อน และขณะที่ต้มก็ให้เปิดฝาทิ้งไว้ จะเป็นการช่วยลดความขมของมะระได้เป็นอย่างดี

มะระจีนเป็นผักที่ขึ้นชื่อว่ามีรสขมอันเป็นผลจากสาร momodicine ซึ่งมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย มะระจีนจึงจัดเป็นยาเย็นที่แก้ร้อนในกระหายน้ำ สามารถรักษาอาการไข้รวมไปถึงลดน้ำมูก ขับเสมหะ และบรรเทาอาการไอได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง ฟอกสารพิษที่ตกค้างในเลือด อีกทั้งสารในมะระจีนจะส่งผลกระตุ้นให้ตับและถุงน้ำดีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยคลายความหงุดหงิดและความเครียดจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดีแม้มะระจีนจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกมื้อและต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เพราะพลังความเย็นของมะระจีนจะทำให้ร่างกายสูญเสียความสมดุล จึงควรทานสลับกับอาหารประเภทอื่นด้วย


มะระเป็นผักที่มีประโยชน์สูง หากเรานำมาประกอบอาหารรับประเทานเป็นประจำก็จะช่วยให้สุขภาพร่างกายของเรา แข็งแรงอย่างแน่นอน มะระทรงเครื่องเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ทำได้ไม่ยาก แถมสมัยนี้มีไมโครเวฟช่วยอำนวยความสะดวก เราก็สามารถทำมะระทรงเครื่องด้วยไมโครเวฟได้เลย



ส่วนผสม

  1. มะระจีน (น้ำหนัก 500 กรัม) 1 ผล
  2. สันคอหมู (สับละเอียด)  300 กรัม
  3. รากผักชี (ซอยบางๆ ตามขวาง) 3 ราก
  4. กระเทียม (ซอยบางๆ ตามขวาง) 7 กลีบ
  5. พริกไทยป่น   2 ช้อน
  6. เห็ดหอม   3 ดอก
  7. (แช่น้ำให้นิ่มหั่นเป็นสี่เหลียมลูกเต๋าเล็กๆ)
  8. ไข่ไก่   1 ฟอง
  9. ซีอิ๊วขาว (สำหรับผสมหมูสับ) 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ๊วขาว (สำหรับปรุงรส)  2 ช้อนโต๊ะ
  11. ซีอิ๊วดำ   1/2 ช้อนชา
  12. น้ำตาลทราย  1 ช้อนชา
  13. น้ำ   3 ถ้วยตวง


วิธีทำ

1. โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยป่นเข้าด้วยกันให้ละเอียด

2. ผสมสันคอมหมูสับ ส่วนผสมที่โขลกไว้ และเห็ดหอมเข้าด้วยกัร ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย และซีอิ๊วดำ จึงใส่ไข่ไก่ผสมให้เข้ากันพักไว้

3. นำมะระมาหั่นเป็นท่อนยาว 2.5 นิ้ว คว้านไส้ออก ล้างให้สะอาด

4. นำส่วนผสมหมูที่เตรียมไว้มาใส่แทนไส้มะระให้เต็ม วางเรียงในภาชนะ นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 6-7 นาที ระดับความร้อน HIGH หมดเวลา นำมาพักไว้

5. ใส่น้ำในภาชนะ ปิดฝาภาชนะ นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระดับความร้อน HIGH

6. ใส่มะระที่นึ่งแล้ว ปิดฝาภาชนะ นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที รดับความร้อน HIGH ต่อด้วยเวลาประมาณ 10 นาที ระดับความร้อน MEDIUM หมดเวลา นำออกมาปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว คนพอเข้ากัน ตักเสิร์ฟร้อนๆ



No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..