ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 8 May 2013

ข้าวต้มกุ้ง



ข้าวต้มกุ้งเป็นอาหารที่นิยมทานกันมากโดยเฉพาะนำมาเป็นอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการเป็นอย่างมากและข้าวต้มกุ้งนี้เหมาะสำหรับท่านผู้อ่านที่กำลังป่วยที่ต้องการอาหารอ่อนๆรับประทานหรืออาหารที่ต้องการบทง่ายๆอย่างเช่นท่านผู้อ่านที่ปวดฟันหรือถอนฟันมาใหม่ๆที่ต้องการอาหารอ่อนๆรับประทานสามารถทำเมนูนี้ทำรับประทานเองที่บ้านก็ได้ หรืออาจจะเป็นเมนูพิเศษที่ปรุงทำขึ้นมาเพื่อนคนที่คุณผู้อ่านรักได้รับประทานก็ได้ค่ะ



่ส่วนประกอบข้าวต้มกุ้ง

  1. กุ้งจำนวน 350 กรัม (ล้างและ แกะเปลือก)
  2. น้ำจำนวน 2 ถ้วยตวง
  3. ข้าวสุกจำนวน 1 ถ้วยตวง
  4. หัวไชโป๊จำนวน 0.5 ช้อนชา
  5. น้ำปลา จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ
  6. ซีอิ๊ว จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ
  7. กระเทียมสับละเอียดจำนวน 1 ช้อนโต๊ะ
  8. เห็ดหอมหั่นเป็นชิ้น
  9. ขึ้นฉ่ายจำนวน 1 ถ้วยตวง (หั่นเป็นชิ้นเล็ก ทั้งลำต้นและใบ)
  10. พริกไทยจำนวน 0.5 ช้อนชา
  11. กระเทียมเจียว (จะมีหรือไม่มีก็ได้)



วิธีทำข้าวต้มกุ้ง

  1. ขั้นตอนแรกก็ต้องหุงข้าวก่อน จะหุงหรือจะต้มก็ได้ แต่ใช้วิธีการหุงเพราะว่ามีข้าวอยู่ในหม้ออยู่แล้วก็เอามาตั้งน้ำใส่ข้าวลงไป ถ้าชอบนิ่มก็ต้มนานหน่อยแต่ถ้าชอบแบบแข็งก็ไม่ต้องนานมาก
  2. ในระหว่างที่รอต้มข้าวก็แกะกระเทียมสักหนึ่งหัวเสร็จแล้วก็นำมาตำหรือสับก็แล้วแต่ความสะดวก
  3. ตั้งน้ำมันให้พอร้อน นำกระเทียมที่สับแล้วลงไปในกระทะแล้วค่อยคนๆ และดูไฟไม่ต้องให้แรงมาก เสร็จแล้วก็หาภาชนะมาใส่กระเทียมพร้อมน้ำมัน
  4. ถ้าข้าวเริ่มนิ่มแล้วก็จัดการนำกุ้งสดลงไป ใส่ซีอิ๊วขาว ลงไป ใครที่ชอบผงปรุงรสก็ใส่ลงไป
  5. จากนั้นคนให้เข้ากันสักสองถึงสามนาทีก็ใส่ต้นหอมและผักชีลงไป ตักใส่จาน แต่งหน้าด้วยต้นหอม ผักชีและกระเทียมเจียวอีกนิดหน่อย โรยพริกไทยซักเล็กน้อยก็เป็นอันเสร็จค่ะ
  6. เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับเมนูข้าวต้มกุ้งท่าสามารถทำได้เองง่ายแล้วไม่เปลืองเวลาในการทำเลยค่ะ แต่ถ้าหากท่านผู้อ่านต้องการเมนูข้าวต้มกุ้งนี้จะอร่อยมากยิ่งขึ้นอีกท่านผู้อ่านควรจะใช้วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารที่สดใหม่เท่านั้นนะค่ะ จึงจะทำให้เมนูอาหารชนิดนี้จะทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้นค่ะ


No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..