ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 8 May 2013

ร้อนๆ กินสิ่งนี้สิจะช่วยให้ท่านดับร้อน ดับกระหาย คลายร้อน ผ่อนคลายได้อย่างแน่นอน





อาหารคลายร้อน เมนูอาหารคลายร้อน กินอะไรทำให้เย็น
อาหารคลายร้อน พอเข้าหน้าร้อนแบบนี้ มีใครบ้างที่จะไม่มองหาวิธีคลายร้อนที่ทำให้ตัวเองรู้สึกสบายผ่อนคลายตัว เราจึงมีวิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องไปวิ่งหาไกลที่ไหนเลย เพียงแค่เลือกอาหารการกินให้ถูก เหมาะกับสภาพอากาศและอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นแบบไม่มีหยุดหย่อนแบบนี้ การรับประทานอาหารที่เหมาะสมในหน้าร้อนแบบนี้เป็นการปรับอุณหภูมิภายในร่างกายของเราให้สมดุล แถมยังเป็นวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลจริง มาดูกันสิว่า มีอาหารที่คลายร้อนแบบไหนบ้าง

ควรทานอะไรในหน้าร้อน ?
อากาศในฤดูร้อนมักร้อนจนทำให้ไม่สบายตัว และก็ร้อนจัดจนเหงื่อหยดย้อยเราจึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษในฤดูนี้โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกินซึ่งควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ก่อให้เกิดความร้อนในร่างกาย และไม่ทำให้เลือดลมเสียสมดุล อาหารที่จำเป็นก็คือผักและผลไม้สด รวมทั้งการกินโปรตีนจากสัตว์ปีก เช่น ไก่ ที่ปราศจากสารเร่งการเจริญเติบโต และควรเน้นอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากๆ ให้พลังงานน้อยๆ และต้องมีไขมันต่ำๆ เพราะไม่ต้องใช้พลังงานในการเผาพลาญมากนัก

ร่างกายจึงไม่เกิดความร้อนในการทำงานหนัก ดังนั้นอาหารที่ไม่ควรทานในหน้าร้อนในปริมาณมากๆ คือ เนื้อสัตว์  ไข่  ถั่วเมล็ดแห้ง นม และไขมัน เนื่องจากเป็นอาหารที่ต้องใช้พลังงานในการย่อยและการนำไปใช้สูงกว่าข้าว ผัก และผลไม้ คือ ส่วนอาหารที่ควรทานในหน้าร้อน ควรจะเป็นอาหารที่เพิ่มความเย็นให้แก่ร่างกาย เช่น อาหารประเภทผักและผลไม้ที่ไม่มีแป้งมาก  และหากต้องอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนจัดหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1  ลิตร หรือ 4-6 แก้วต่อชั่วโมง  แม้ไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม  เพราะคุณจะสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องนำน้ำมาชดเชยส่วนที่ร่างกายเผาผลาญไป

ที่ทานไก่ได้เพราะอะไรมาดูกัน ?
เนื่องจากโปรตีนจากไก่คล้ายกับโปรตีนในร่างกายมนุษย์ ซึ่งจะช่วยสร้างโปรตีนในร่างกายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ร่างกายยังย่อยธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์ได้ดีกว่าธาตุเหล็กจากพืช และโปรตีนจากไก่ยังมีวิตามินมากมายโดยเฉพาะกลุ่มวิตามินบี เช่น วิตามินบี 1 ซึ่งจำเป็นสำหรับสมอง วิตามินบี 2 เพื่อเสริมสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน มีวิตามินบี 6 บี 12 สูง และมีในอาชิน ไก่เป็นแหล่งโปรตีนและวิตามินที่ให้พลังงานน้อย แต่มีสารอาหารสูง ที่สำคัญคือ ควรเลือกไก่ที่ปราศจากสารเร่งการเจริญเติบโตจะดีที่สุด

ผักและผลไม้ที่คลายร้อนได้ดี
         ตามหลักการแพทย์แผนจีน แนะนำให้กินอาหารที่ให้ความเย็นแก่ร่างกาย เช่น มะเขือเทศ แตงกวา เต้าหู้ ข้าวโพด ผักโขม กีวี หรือแตงโม



อาหารคลายร้อน

มะเขือเทศ ดับร้อนได้ง่ายนิดเดียว   มะเขือเทศช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระตุ้นน้ำย่อย ช่วยย่อยอาหาร และยังช่วยการระบายการขับถ่ายให้สะดวกขึ้นอีกด้วย และมีการวิจัยกันว่าการดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งของต่อมลูกหมากที่คุณผู้ชายกลัวนักกลัวหนา
นอกจากวิตามินซีที่มีสูงในมะเขือเทศแล้ว วิตามินอื่น ๆ ก็มีอยู่ครบทุกชนิด แถมเปลือกนอกของมะเขือเทศยังมีสารชนิดเดียวกับที่พบในเปลือกองุ่นแดงที่เชื่อว่ามีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้อีกด้วย



อาหารคลายร้อน

แตงกวาช่วยดับร้อนในร่างกาย  แตงกวาเป็นผักที่เหมาะกับการกินยามอากาศร้อนเพราะลดความร้อนและช่วยให้ร่างกายสดชื่น มีสารฟีนอลทำหน้าที่ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น นอกจากนี้ น้ำแตงกวายังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้ไข้ ลดอาการนอนไม่หลับ ลดกรดกระเพาะอาหาร แก้กระหายน้ำ และลดอาการโรคเกาต์ โรคไขข้อรูมาติสม์ และอาการบวมน้ำอีกด้วย

เต้าหู้บำรุงสุขภาพเพื่อคลายร้อน

เต้าหู้เหมาะกับอากาศร้อนและย่อยง่าย เช่น แกงจืดเต้าหู้ และเหยาะน้ำมันงาลงไปเล็กน้อย มันจะช่วยคลายความร้อนให้ร่างกายและช่วยในการซ่อมแซมร่างกาย


แตงโมและแคนตาลูป  มีส่วนประกอบของน้ำสูงถึง 95% สามารถทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปเนื่องจากอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีส่วนผสมของน้ำและสารประกอบทางธรรมชาติสำหรับรักษาอาการปวดบวมอักเสบ ซึ่งสารดังกล่าวถูกนำมาใช้ เป็นส่วนผสมของยาแอสไพริน ดังนั้น การบริโภคเบอร์รี่ที่รสหวานฉ่ำจึงช่วยลดการอักเสบและช่วยถอนพิษจากการเผาไหม้  ของแสงแดดฤดูร้อนได้เป็นอย่างดี


ผักโขม ช่วยได้คลายร้อน   ให้คุณประโยชน์หลัก 2 อย่าง อันดับแรกคือ ผักโขมและผักใบเขียวนอกจากจะอุดมไปด้วยน้ำ ยังเป็นแหล่งสะสมของแมกนีเซียมหนึ่งในแร่ธาตุที่เราสูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อที่ถูกขับออกมา  นอกจากนี้ใบสีเขียวเข้มของผักโขม ยังมีสารลูติน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจึงช่วยปกป้องผิวและ สายตาจากการถูกทำลายจากแสงแดด


พริกไทย อาจเป็นตัวเลือกลำดับสุดท้ายของใครหลายๆ คน ที่จะนำมาบริโภคในช่วงอากาศร้อน แต่ในความเป็นจริงเราจะพบว่า พริกไทยที่เผ็ดร้อนสามารถกระตุ้นการขับเหงื่อออกจากร่างกาย ซึ่ฝเมื่อเหงื่อระเหยออกจากผิว  จะทำให้เกิดความรู้สึกเย็นสบายแก่ร่างกายของเราได้อย่างน่าเหลือเชื่อ


สมุนไพรที่เหมาะกับหน้าร้อนก็คือสะระแหน่ เนื่องจากสะระแหนให้ความเย็นแก่ร่างกาย จึงจัดเป็นสมุนไพรเย็นในขณะที่ขิงจัดเป็นสมุนไพรร้อน เพราะจะทำให้ร่างกายร้อน ซึ่งเหมาะที่จะกินในฤดูหนาวมากกว่า นอกจากนั้นสรรพคุณของสะระแหน่ ยังมีอีกมากมาย ใบสะระแหน่นำมาชงเป็นชาดื่มบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ ระบายความร้อน ขับลมในลำไส้ และช่วยย่อยอาหาร เพราะสารเมนทอลในสะระแหน่มีคุณสมบัติเย็นใช้รักษาอาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน หลอดลมอักเสบ และหอบหืด เมื่อทราบสรรพคุณต่าง ๆ ของใบสะระแหน่แบบนี้แล้ว ยังจะอยากเขี่ยสะระแหน่ที่อยู่ในอาหารทิ้งกันอยู่รึเปล่าละค่ะ ทานอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง


เลี่ยงได้ถ้าไม่จำเป็น เพราะจะทำให้คุณเย็น ถ้าหากเลี่ยง 

ในหน้าร้อนควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้ความร้อนแก่ร่างกาย เช่น ขิง กระเทียม เนื้อวัว ส้ม มะพร้าว ลิ้นจี่ ต้นหอม หรือหัวหอมใหญ่ เพราะจะทำให้ร่างกายเสียสมดุลและเกิดการเจ็บป่วย

เพราะอาหารพวกนี้เป็นอาหารที่เพิ่มความร้อนให้แก่ร่างกาย จึงไม่เหมะที่จะรับประทานในหน้าร้อน เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายของเรา ให้อยู่ในสภาพที่สมดุล ไม่ให้เกิดอาการเจ็บปวด ควรเลือกทานอาหารที่เพิ่มความเย็นให้แก่ร่างกาย หรือน้ำอาหารที่เพิ่มความเย็นมาประกอบอาหาร

ในหน้าร้อน สิ่งที่ต้องระวังที่สุด ก็คือ การกินของเย็น และอยู่ในห้องที่เย็นจัดตลอดเวลา ไม่สมควร
กินน้ำแข็ง ข้าวหรือโจ๊กที่เย็นชืดแล้ว เพราะจะทำให้ท้องเสียได้ง่าย ที่สำคัญจะทำลายระบบย่อยอาหาร
และระบบดูดซึมอาหารด้วยการดื่มน้ำเย็นจัด มีผลกระทบต่อระบบการย่อยอาหาร การหดตัวของหลอดเลือดของอวัยวะภายใน  น้ำเย็นยังไปเจือจางน้ำย่อย มีผลให้เลือดที่มาหล่อเลี้ยงกระเพาะอาหารลดน้อยลง ทำให้เป็นโรคกระเพาะลำไส้อักเสบได้ง่าย และยังพบว่า การดื่มน้ำเย็นยังทำให้เกิดความชื้นสะสมในร่างกาย ทำให้มีลักษณะ ขี้หนาว ปวดร้อน แต่ไม่สามารถขับเหงื่อได้ ปวดข้อ และกล้ามเนื้อ บางครั้งพบว่า มีฝ้าสีขาวบนลิ้นด้วย

ในหน้าร้อน ยามกระหายน้ำ ทุกคนมักนึกถึงน้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำอัดลม หรือไอศกรีม ถ้าอยู่บ้านก็มัก
จะใช้วิธีเปิดพัดลมจ่อตัวทั้งวันทั้งคืน หรือไม่ก็ขลุกตัวอยู่แต่ในห้องแอร์ แต่ความเคยชินเหล่านี้ อาจมี
ผลกระทบต่อสุขภาพที่เราคาดไม่ถึง อย่างว้าแหละ เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เพื่อรักษาสุขภาพของตัวเราเอง

เมนูอาหารคลายร้อน?
มาดับร้อนง่ายๆ ด้วยอาหารที่ทำได้ด้วยมือเราเอง


1.ข้าวแช่  เมนูอาหารไทยแท้ระดับชาววัง ข้าวแช่อาจหาทานได้ไม่ง่ายนักในปัจจุบัน แต่เจ้าข้าวลอยน้ำดอกไม้อบควันเทียนหอมเย็น รับประทานคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ ทั้งลูกกะปิทอด พริกหยวกยัดไส้ หรือปลาหวาน  เมนูนี้ช่วยให้ความสดชื่นหอมอร่อยในวันที่ร้อนอบอ้าวได้ดีทีเดียว





2.บะหมี่เย็นทรงเครื่อง เมนูเส้นคลายร้อนสไตล์ญี่ปุ่นที่คนไทยน่าจะรู้จักกันดี  บะหมี่เย็นทรงเครื่องเป็นเมนูยอดนิยมในฤดูร้อนของชาวญี่ปุ่นทำจากเส้นราเมน ลวก มีเครื่องเคียงหลากหลายเน้นสีสันสวยงามให้สดใสตามฤดูกาลราดด้วยซอสทาเระรสเปรี้ยวเพิ่มความสดชื่น


3.สลัด หันมาดูเมนูเบาๆ ทางฝั่งตะวันตกกันบ้าง เมนูเบาๆ ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น ผักสดเย็นๆ ช่วยเพิ่มน้ำให้กับร่างกาย พร้อมผักและผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มรสชาติและวิตามิน พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันไข้หวัดเมื่ออุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลง แถมยังเป็นเมนูคลายร้อนที่เหมาะกับสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักอีกด้วย


4.เมนูคลายร้อนที่อยากแนะนำอีกอย่าง คือ มะระทรงเครื่อง นอกจากจะเป็นยาดับร้อน ถอนพิษไข้ ยังช่วยแก้กระหายได้อีกด้วย


5.น้ำใบบัวบก  >>  บัวบกทั้งต้น 2 กำมือ / น้ำเชื่อม 8 ช้อนโต๊ะ / น้ำเปล่าต้มสุก ½ ถ้วย
วิธีทำน้ำใบบัวบก แสนง่าย ทานอร่อย
5.1)นำต้นใบบัวบกที่ล้างสะอาด หั่นเป็นท่อนสั้นๆ ใส่ลงในเครื่องปั่นเติมน้ำพอท่วมใบบัวบก
5.2)ปั่นให้ละเอียดกรองเอาแต่น้ำ เติมน้ำอีกครั้งหนึ่ง ที่เหลือคั้นน้ำอีกครั้ง บีบให้หมด
5.3)เติมน้ำเชื่อมชิมรสอาจลดหรือเพิ่มน้ำเชื่อมเล็กน้อยตามชอบ
5.4)นำน้ำบัวบกไปผสมกับน้ำแข็งป่น เสริฟได้เลยจ้า


6.น้ำแตงโม>>เนื้อแตงโม 2 ถ้วยตวง /น้ำตาล 2 ช้อนชา /เกลือป่น 1 ช้อนชา / น้ำต้มสุก 2 แก้ว
วิธีทำน้ำแตงโม ที่ใครๆก็ทำได้
6.1) นำเนื้อแตงโมมาหั่นแล้วสับเป็นชิ้นเล็กๆ ห่อด้วยผ้าขาวบาง
6.2) ปีบคั้นเอาน้ำแตงโมออกมาต้มกับน้ำ ใส่เกลือและน้ำตาลคนให้ละเอียด
6.3) ต้มจนเดือนจึงปิดไฟ ใส่น้ำแข็ง ก็พร้อมเสริฟแล้วจ้า


7.น้ำมะเขือเทศ >> มะเขือเทศผลใหญ่ 4 ผล  /น้ำตาลทรายแดง 4 ช้อนโต๊ะ/เกลือป่น 2/4 ช้อนชา/น้ำแข็งทุบละเอียด 2 ถ้วยตวง
วิธีทำน้ำมะเขือเทศ แสนอร่อย
7.1) ล้างมะเขือเทศให้สะอาด
7.2) หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่เกลือป่น
7.3) ใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป
7.4) ปั่นให้ละเอียด ดื่มได้ทันที


ร้อนนี้ดื่มอะไรดี ?
คนจีนมักจะดื่มน้ำชาร้อน ทำให้เหงื่อออก เป็นการรำบายความร้อนออกจากร่างกายได้ดีอีกวิธีหนึ่ง หรือดื่มน้ำสมุนไพรที่มีสรรพคุณแก้ร้อนในคลายร้อน เช่น  ใบบัวบก  ใบสะระแหน่  แตงโม ใบเตย ช่วยดับกระหายและคลายความร้อนในร่างกาย


ทั้งนี้ การดื่มน้ำสมุนไพรไม่ใส่น้ำตาลหรือใส่แต่น้อย เช่น น้ำตะไคร้ จะช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะได้ดี  น้ำกระเจี๊ยบ ช่วยรักษาอาการร้อนในภายในช่องปาก น้ำมะพร้าวผสมกับน้ำหวานใส่น้ำแข็งให้สดชื่น กระปี้กระเปร่า ขับเสมหะได้บ้าง บางคนไปเที่ยวทะเลจะได้กินน้ำมะพร้าว เพราะน้ำมะพร้าวสามารถลดอุณหภูมิของร่างกายได้ หากไม่ชอบน้ำสมุนไพร ให้ดื่มน้ำผลไม่คั้นแต่ไม่ต้องเติมเกลือหรือน้ำตาล และทั้งหมดนี้ก็เป็นทางเลือกดีๆ สำหรับอากาศที่ร้อนอบอ้าวแบบนี้ เลือกทางใดทางหนึ่งมาคลายร้อนกันเพื่อที่จะทำให้ร่างกายของเราได้เย็นและผ่อนคลายสบายตัว แต่ถึงแม้อากาศจะร้อนเพียงใด ใจคนก็อย่าร้อนตามนะไม่เช่นนั้นวิธีคลายร้อนไหนๆ ก็ไม่สามารถช่วยได้จ๊ะ






ร้อน ลดร้อน ดับร้อน หายร้อน กระหาย ร้อนโครต หายร้อน ร้อนมาก hot very hot hot degree ,hot temperature, เมนู,อาหารลดร้อน,เครื่องดื่ม,ดับกระหาย,เครื่องดื่มเย็น,เย็นๆ,เย็น,อาหาร,น้ำ,สมุนไพร,

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..