ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Thursday 22 August 2013

เชื่อหรือไม่วิตามินซีไม่ได้ป้องกันหวัด

คงเป็นเพราะอากาศบ้านเราที่ระบุฤดูไม่ได้ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ทำเอาหลายๆ คนไม่สบาย จู่ๆ อาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ก็มาแบบไม่ทันได้ตั้งตัว รู้ตัวอีกทีนอนซมซะแล้ว


ต้นเหตุของโรคหวัด
อย่างที่รู้กันว่าโรคหวัดนั้น เกิดจากระบบทางเดินหายใจติดเชื้อไวรัสที่มีอยู่กว่า 200 ชนิด ซึ่งในแต่ละครั้งจะเกิดจากเชื้อไวรัสเพียงชนิดเดียว เมื่อเป็นแล้วคนเราก็จะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อชนิดนั้น ในการเจ็บป่วยครั้งใหม่ก็จะเกิดจากเชื้อหวัดชนิดใหม่ และร่างกายก็จะสร้างภูมิขึ้นมาใหม่หมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ เชื้อหวัดมีอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วย ติดต่อโดยการไอ หรือหายใจรดกัน นอกจากนี้ อาจติดต่อได้โดยการสัมผัสมือ หากภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงพอ เชื้อหวัดติดที่มือผู้ป่วยเมื่อสัมผัสถูกมือของคนอื่นก็จะติดมือของคนๆ นั้น เมื่อใช้นิ้วขยี้ตาหรือแคะจมูกก็เข้าสู่ร่างกายจนกลายเป็นไข้หวัดได้ หลายๆ คนเชื่อว่าวิธีเบื้องต้นที่จะช่วยได้คือ การซื้อหาวิตามินซีมากินเพื่อป้องกันไข้หวัดที่กำลังมีอาการ และบรรเทาไม่ให้อาการกำเริบมากขึ้น


วิตามินซีไม่ได้ป้องกันโรคหวัดได้อย่างที่เข้าใจกัน!
จริงๆ แล้วการใช้วิตามินป้องกันและรักษาโรคหวัดจะได้ผลดีกับวัยเด็กเท่านั้น สำหรับผู้ใหญ่แล้ววิธีนี้ได้ประสิทธิภาพไม่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ และไม่สามารถป้องกันโรคหวัดได้ด้วยซ้ำ ยิ่งมีผลการวิจัยที่มีการชี้ชัดออกมาว่าการกินวิตามินซีทุกวันเพื่อป้องกันโรคหวัดนั้นไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย และไม่ได้ช่วยให้เป็นหวัดน้อยลง พร้อมกับข้อมูลบางส่วนที่เสริมว่า ปริมาณวิตามินซีที่คนเราต้องการภายในหนึ่งวันหรือ 1,000 มิลลิกรัมนั้น

เพียงแค่รับประทานผลไม้ในหนึ่งวันก็จะได้ปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอแล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องรับประทานวิตามินซีเสริม ในทางกลับกันวิตามินซีเสริมจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่อ่อนเพลียจากการเสียเหงื่อมาก อาทิ คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างการวิ่งมาราธอน นักเล่นสกี เพราะวิตามินจะช่วยป้องกันเซลล์และดูดซึมธาตุเหล็กจากอาการ ให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที


สมุนไพรช่วยได้
มีการพิสูจน์และวิจัยออกมาแล้วว่าหากกินสารสกัดจากสมุนไพรอิไคเนเซีย หรือที่รู้จักว่าโคนฟลาวเวอร์เป็นประจำทุกวันจะทำให้โอกาสในการเป็นหวัดน้อยลงกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

แต่ไม่ว่าจะมีวิธีรักษามากเพียงไหน การดูแลตัวเองพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ5หมู่ ก็จะช่วยบรรเทาและป้องกันอาการหวัดที่เป็นอยู่ซึ่งจะได้ผลดีไม่ต้องพึ่งยาหรืออาหารเสริมให้ยุ่งยาก


No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..