ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Thursday 22 August 2013

ตำนานกระทะ

เมื่อสมัยก่อนนี้ จะทานอาหารผัดสักที แม่ครัวจะต้องเจียวน้ำมันหมูให้วุ่นวาย ดังนั้นนานๆ จึงจะผัดอาหารทานกัน ส่วนใหญ่ก็ทานอาหารต้มๆ ย่างๆ แล้วก็น้ำพริกอาหารประจำวันของคนไทยพื้นบ้าน แต่ในปัจจุบันอาหารผัดกลับกลายเป็นเมนูที่ขาดไปเสียไม่ได้จากสำรับอาหารของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นผัดผัก ผัดเผ็ดหรืออีกสารพัดจานผัด

เมื่อพูดกันถึงเรื่องผัด เราคงลืมอุปกรณ์ที่ใช้ในการผัดอย่าง “กระทะ” ไปเสียไม่ได้ จะว่ากันไปการผัดด้วยกระทะนั้นคนไทยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน ซึ่งจะเห็นได้จากการที่เรานิยมการใช้กระทะทรงคุ่มๆ ส่วนเหตุผลที่คนจีนชอบใช้กระทะทรงคุ่มๆก็เพราะ คนจีนจะชอบของทอด ซึ่งการทอดน้ำมันต้องท่วมถึงจะทอดได้กรอบอร่อย กระทะถึงต้องมีทรงคุ่มเพื่อให้บรรจุน้ำมันได้มากๆ และสะดวกในการทอด อาหารทอดของจีนใช่จะมีแต่เนื้อสัตว์เท่านั้น ผักคนจีนก็นำมาทอดแค่สะดุ้ง ก่อนที่จะนำไปต้มอย่างจับฉ่าย ถ้าจะให้อร่อย ต้องนำผักไปทอดก่อนจะนำมาต้ม ถึงจะทำให้ต้มออกมาแล้วมีรสชาดอร่อย แม้กระทั่งอาหารประเภทผัดแบบแห้ง เช่น ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวผัด คนจีนชอบผัดรวมทั้งข้าว ผัก และเนื้อในกระทะเดียวกันในปริมาณมากๆ ซึ่งคนจีนนิยมคลุกเคล้าส่วนผสมเข้าด้วยกันจนหอม การผสมแบบนี้ต้องใช้กระทุคุ่มๆ ถึงจะทำได้สะดวก นอกจากนั้นจะสังเกตุได้ว่าคนจีนใช้กระทะนี่แหละในการประกอบอาหารประเภทน้ำแดง ซึ่งต้องมีการผสมส่วนผสมให้เข้ากันด้วยตะหลิวแบบกระบวย ซึ่งกระทะทรงคุ่มนี่แหละเหมาะที่สุดยิ่งไปกว่านั้นถ้าสังเกตในภาพยนต์จีน กระทะยังเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหารประเภทนึ่งอีกด้วย ซึ่งก็ทำได้โดยการใช้กระทะทรงคุ่มใส่น้ำวางเป็นลังถึง และมีฝาชีที่สานด้วยไม้ไผ่มาคลุมอาหารอีกที

นอกจากระทะทรงคุ่มแบบจีนแล้ว คนไทยยังรับเอาวัฒนธรรมการใช้กระทะแบบอื่นๆ มาไว้อีก เช่น การใช้กระทะแบบฝรั่ง ซึ่งเป็นกระทะก้นแบน มีหูยื่นออกมาให้ใช้มือจับถนัดๆ สำหรับทอดไส้กรอก ไข่ดาว แฮม เบคอน สะเตก อาหารพวกนี้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันมาก กระทะแบบอินเดีย เราก็รับเอามาใช้ ตัวอย่างเช่นการทำขนมเบื้อง หรือขนมแป้งจี่ ซึ่งใช้กระทะแบบแบนกว้างไม่มีหู หรือการกวนผลไม้หรือเชื่อมของหวานด้วยกระทะทองเหลือง อันนี้เข้าใจว่าได้แบบอย่างมาจากเปอร์เซียร์

ปัจจุบันคนไทยเริ่มคุ้นเคยกับกระทะประเภทเคลือบสารพิเศษที่ทำให้ใช้น้ำมันในการประกอบอาหารน้อยลง นอกจากนั้นยังนำความร้อนได้ดี จึงสามารถใช้เวลาในการทำอาหารให้สุกได้น้อยลง ประหยัดทั้งเวลาและสงวนรักษาคุณค่าทางอาหาร ก็ตามแต่ถนัดกันล่ะว่าจะชอบแบบใหม่ทันสมัย หรือนิยมแบบเดิมๆ



ขอบคุณ : thaifooddb.com

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..