ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Saturday 31 August 2013

อาหารเพื่อหัวใจที่แข็งแรง

การกินอาหารแบบผิดๆ เป็นปัจจัยสำคัญทั้งทำให้หัวใจ หลอดเลือด และความดันเลือดผิดปกติ นำมาซึ่งโรคหัวใจในที่สุด วันนี้จึงมีอาหารที่ดีต่อหัวใจมาแนะนำ

1. ชาเขียว เป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์มากมาย ที่มีประโยชน์โดยตรงในการช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความดันโลหิต

2. ใยอาหาร การรับประทานอาหารที่มีกากใยมากขึ้นอย่างน้อยวันละ 25-35 กรัม เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ข้าวโอ๊ต ถั่วและผักต่างๆ ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

3. น้ำผลไม้คั้นสด เริ่มวันใหม่ด้วยน้ำส้มคั้นสดสักแก้ว น้ำกส้มนั้นอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่ช่วยลดระดับโอโมซิสเตอีน ซึ่งเป็นกรดแอมิโนที่พบว่าสัมพันธ์กับอาการหัวใจวาย หรือลองน้ำองุ่นที่มีฟลาโวนอยด์และเรสเวอราทรอล (resveration) สาระสำคัญจากเปลือกองุ่น ที่ช่วยยับยั้งเซลล์เม็ดเลือดแดงจับเป็นก้อน ซึ่งทำให้เกิดการอุดตัน

4. ผักตระกูลกะหล่ำ ในแต่ละมื้อให้กินผักให้มากขึ้น โดยเน้นผักประเภทกะหล่ำ เช่น กะหล่ำดาว บรอกโคลี และกะหล่ำปลี เพราะมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่ดีต่อหัวใจ

5. ถั่วเปลือกแข็ง การศึกษาจากหลายแห่งรายงานว่า การรับประทานถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ วอลนัท เฮเซลนัท สัปดาห์ละมากกว่า 150 กรัม ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจหรือภาวะหัวใจวายได้ 35 เปอร์เซ็นต์

6. ถั่วเหลือง การรับประทานถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ช่วยลดคอเลสตอรอลได้

7. กระเทียม การรับประทานกระเทียมช่วยยับยั้งการจับตัวกันของเม็ดเลือดแดงที่จะไปอุดตันหลอดเลือดแดง จึงควรกินวันละ 5-10 กลีบ

8. กล้วย อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงช่วยลดความดันโลหิตได้ ฉะนั้นนอกจากกล้วยแล้ว มันเทศหรือมันฝรั่งอบ ซอสมะเขือเทศ โยเกริ์ตและแคนตาลูปก็ช่วยได้เช่นกัน
นอกจากรับประทานอาหารสุขภาพเหล่านี้แล้ว การออกกำลังกายสม่ำเสมอและไม่เครียด ก็ช่วยป้องกันหัวในป่วยได้ค่



whanyen

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..