ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 8 June 2011

“ขนมจีนบางกอก” Biz School ทายาท FLYNOW

Positioning Magazine สิงหาคม 2548
เบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา หนุ่มชื่อเก๋ ลูกชายคนเล็กของสมชาย ส่งวัฒนา เจ้าของ FLY NOW เตรียมโบกมือลาจากตำแหน่ง Project Manager บริษัท ขนมจีนบางกอก ไปเรียนต่อปริญญาโทบริหารธุรกิจที่ประเทศอังกฤษ จำกัด ก่อนส่งไม้ต่อให้กับ กนิษณี ส่งวัฒนา Exclusive Area Manager พี่สาวคนรองที่เพิ่งเรียนจบจากสแตมฟอร์ด หัวหิน รับช่วงดูแลขนมจีนบางกอก ต่อพร้อมกับก้าวที่สำคัญ ด้วยการปรับภาพลักษณ์ใหม่สดใสกว่าเดิมหวังขยายฐานจับกลุ่มวัยรุ่นตอนต้น จากเดิมที่เป็นกลุ่มนักศึกษาและครอบครัวเป็นหลัก

เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกที่เดอะ มอลล์ บางแค ซึ่งเป็นการปรับแผนธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท คือ FLY NOW ซึ่งขณะนั้นสมชายเล็งเห็นว่า “ไม่รุ่ง” เนื่องจากไม่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของ FLY NOW จึงพลิกแผน เปิดร้านอาหารจากสูตรของแม่ครัวประจำตระกูล พร้อมกับวางเป็น Business School ของครอบครัว ซึ่งลูกๆ ทุกคนของสมชายจะต้องผ่านงานที่ร้านขนมจีนบางกอก







ตั้งแต่เริ่มก่อร่าง ทำงานตั้งแต่ระดับพนักงานปฏิบัติการจนถึงผู้บริหาร ก่อนที่จะเข้าสู่ธุรกิจ garment ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่กว่า ซึ่งขณะนี้ทายาทสาวคนโต ช่อทิพย์ ส่งวัฒนา เป็นผู้บริหาร FLY NOW ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการ FN FACTORY OUTLET ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว “ธุรกิจร้านอาหารทำให้เราได้เห็นภาพของการทำงานที่เป็นระบบ บริหารงาน บริหารคน มีการจัดซื้อ ดูสินค้า เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่ม ออกแบบรูปแบบร้าน เลือกภาชนะ การตกแต่ง และมีเรื่องละเอียดจุกจิกให้ต้องเรียนรู้และจัดการ” กนิษณี ผู้บริหารคนล่าสุดของขนมจีนบางกอกบอก


“ที่ เลือกเปิดเป็นร้านขนมจีนเพราะสืบเนื่องมาจาก ขนมจีนมักจะใช้ในพิธีการสำคัญๆ ของคนไทย แต่โดยมากมักจะถูกพรีเซนต์ด้วยร้านข้างทาง” ร้านขนมจีนภาพลักษณ์ที่แตกต่างจึงเกิดขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

การปรับภาพลักษณ์ครั้งนี้นอกจากดีไซน์ที่มี สีสันสดใสมากขึ้น ลบภาพความคร่ำครึ ในเรื่องของเมนูก็มีการเปลี่ยนแปลง เอื้อให้ลูกค้ารับประทานแบบ menu sharing มากขึ้น และเพิ่มเครื่องเคียงให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป และการทำเป็น menu set ลูกค้าจะรู้สึกว่าได้ปริมาณอาหารมากขึ้น ขณะที่โลโก้ร้านปรับลดขนาดของคำว่าขนมจีนให้เล็กลงและเพิ่มขนาดของคำว่าบางกอกให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเน้นความสำคัญของอาหารไทยมากกว่าที่จะเป็นขนมจีนเพียงอย่างเดียว



ทายาทตระกูลส่งวัฒนา เบญจ์เยี่ยม หนุ่มผู้น้องกับแผนการเล็งลู่ทางเติบโตในต่างประเทศ และกนิษณีพี่สาว

สาขาที่ทำรายได้สูงสุดคือสาขามาบุญครอง ชั้น 1 โดยต่อจากนี้จะเน้นเปิดสาขานอกห้างสรรพสินค้าและดิสเคานต์สโตร์เป็นหลัก ซึ่ง Stand Alone นี้จะอยู่ในย่านชุมชนที่เป็น prime location เช่น ย่านบางกะปิ งามวงศ์วาน เป็นต้น ซึ่งปีนี้จะเปิดอีก 2 สาขา และในปี 2549 อีก 6 สาขา ขณะที่อีก 1-2 ปีคาดว่าพร้อมที่จะเปิดสาขาในต่างจังหวัด โดยปีที่ผ่านมามียอดขาย 100 ล้านบาท เติบโต

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..