ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 8 June 2011

ว่าด้วยเรื่องขนมจีนเมืองคอน - ขนมจีนปักษ์ใต้ที่ขึ้นชื่อที่สุดนั้นก็ต้องเป็น ขนมจีนเมืองคอน

เป็นที่เรื่องลือไปเจ็ดย่านน้ำ ว่าขนมจีนปักษ์ใต้ที่ขึ้นชื่อที่สุดนั้นก็ต้องเป็น ขนมจีนเมืองคอน ซึ่งไม่ว่าท่านจะอาศัยในจังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งหาขนมจีนได้ง่ายมาก แทบจะทุกๆหนึ่งตารางกิโลเมตรก็ว่าได้ ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งร้านให้ได้อิ่มท้อง หรือแม้ท่านจะอยู่ในกรุงเทพมหานคร ก็จะมีขนมจีนเมืองคอนให้ได้ชิมหลากหลายสถานที่



ผมใคร่ขอแนะนำทำความรู้จักกับขนมจีนเมืองคอนให้ท่านได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของเอกลักษณ์ความเป็นขนมจีนเมืองคอน และร้านขนมจีนขึ้นชื่อในตัวเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ต้องการแวะไปลองลิ้มชิมรส

ถ้าจะว่าด้วยเอกลักษณ์ของขนมจีนเมืองคอนนั้น ดูได้ไม่อยากครับ เริ่มต้นจากวัตถุดิบที่ใช้จะไม่ใส่กระชายแน่นอน ซึ่งอาหารปักษ์ใต้ส่วนใหญ่ไม่ใส่กระชายอยู่แล้ว ถ้าท่านได้กลิ่นกระชายในน้ำยา แสดงว่าไม่ใช่ขนมจีนเมืองคอนแน่ๆ ส่วนน้ำยาของขนมจีนก็ควรมีสีเหลืองขมิ้น เพราะอาหารปักษ์ใต้มักใส่ขมิ้นในเครื่องแกง (หรือพริกแกง) และกะทิก็เป็นส่วนหนึ่งของน้ำยาครับ แต่ก็อาจจะไม่ใส่กะทิก็ได้ครับ กลายเป็นน้ำยาป่า อร่อยไปอีกแบบ ซึ่งร้านขนมจีนส่วนใหญ่ก็จะมีน้ำแกงขนมจีนอย่างน้อยสามชนิดคือ น้ำยาซึ่งใส่กะทิ น้ำยาป่าซึ่งไม่ใส่กะทิ และน้ำแกงพริกออกแนวหวานๆ ไม่เผ็ด ถ้านึกภาพไม่ออก ก็ให้ลองนึกถึงน้ำแกงหมูสะเต๊ะครับ แบบเดียวกันเลย นอกจากนี้ขนมจีนเมืองคอนก็จะนำเสนอท่านด้วยแกงไตปลาหรือแกงพุงปลา ซึ่งผมว่ามีเกือบทุกร้านครับถ้าท่านมาแวะเวียนเมืองคอนของเรา สิ่งสำคัญครับ ที่ผมขอเน้นว่าเป็นเอกลักษณ์ของขนมจีนเมืองคอนจริงๆ คือ น้ำแกงขนมจีนของเราไม่ว่าชนิดไหนๆ จะไม่มีลูกชิ้นปลาแน่นอนครับ จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ชอบทานขนมจีนทุกเช้าวันหยุด ผมไม่เคยเจอว่าร้านไหนใส่ลูกชิ้นในน้ำแกงครับ แต่ที่ผมตั้งข้อสังเกตนี้เพราะว่าเคยเห็นร้านขนมจีนในกรุงเทพขึ้นป้ายชื่อร้านว่าขนมจีนเมืองคอนเจ้าเก่า แต่พอลองเข้าไปชิม กลับเจอลูกชิ้น แสดงว่าไม่ใช่ขนมจีนเมืองคอนของแท้ครับ

อีกเอกลักษณ์ที่สำคัญคือ ผักเหนาะครับ เค้าว่ากันว่าขนมจีนเมืองคอนต้องมีผักเหนาะไม่น้อยกว่าสิบอย่าง ถึงจะมีคุณภาพครบตามมาตรฐานเมืองคอน อันนี้ผมไม่ได้กล่าวอ้างเองน่ะครับ แต่เป็นเช่นนั้นจริงๆ หากท่านจะลองนับในยามที่ท่านแวะเข้าไปร้านขนมจีนเมืองคอนแท้ๆ ผมขอยกตัวอย่างของเหนาะพื้นๆทั่วไป เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว ถั่วงอก ยอดมันปู ผักชีล้อม โหรพา ใบแมงลัก ยอดกระฐิน ลูกเหรียง สะตอ ลูกเนียง สะตอเบา ผักดอง ผักลวกกะทิ จาวตาลดอง มะละกอดอง และอีกเยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่ากินผักกินเต็มที่ครับ ขนมจีนอาหารสุขภาพของจริง

ถ้าท่านถามว่าถ้ามาเที่ยวเมืองนครแล้วจะไปหาขนมจีนเมืองคอนได้ที่ไหนบ้าง คำตอบคือ จังหูเหม็ด หรือ เยอะแยะมากมาย ซึ่งร้านที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้มิได้มีผลประโยชน์กับตัวผมแต่อย่างใดไม่ครับ หากแต่เป็นเพียงร้านที่ผมเคยผ่านแวะไปชิมและเป็นที่นิยมมีชื่อเสียงโด่งดังหลายคนรู้จัก และรวมถึงร้านที่ผมชื่นชอบจริงๆ ซึ่งบางร้านอาจจะมิได้โด่งดังแต่รสชาติโดนใจผมครับ

ขนมจีนพานยม ซอยพานยม ร้านนี้เปิดมานานโข มีเชื่อเสียงมานมนาน ร้านนี้ใกล้วัดพระมหาธาตุครับ ได้ยินมาจากหลายท่านว่าเป็นห้องรับแขกของเมืองคอนไปแล้ว

ขนมจีนพี่ณี สะพานยาว แต่ก่อนร้านนี้ไม่ได้อยู่ที่นี่ครับ เค้าย้ายจากซอยอะไรผมจำชื่อไม่ได้ชัดเจน แต่จำได้ว่าปากซอยเป็นร้านลุงเริญ ท้ายซอยเป็นโรงเรียนวัดศรีทวี ปัจจุบันร้านเก่าขายไอศครีมกะทิแสนอร่อยครับ ส่วนร้านพี่ณีสะพานยาว ณ ปัจจุบัน ถามใครก็รู้จักครับ

ขนมจีนศาลาประดู่หก ร้านนี้ก็เปิดมานมนาน คู่บ้านคู่เมืองเหมือนกัน อยู่ใกล้กับสนามหน้าเมือง ติดกับโรงเรียนกัลยาณี ถ้าท่านมาที่นี่ก็เดินเที่ยวต่อแถวนั้นได้เล

ขนมจีนเส้นสด ใกล้วัดชลเฉนียนหรือวัดชายคลอง อยู่ด้านหลังวัดพระมหาธาตุครับ ร้านนี้มีอายุร้านไม่ยาวนานครับ แต่รสชาติของเค้าลูกค้าเต็มร้านทุกวันครับ

อีกร้าน ผมขอเสนอร้านเล็กๆ ราคาถูกมาก ร้านประจำของผม ซึ่งไม่มีชื่อร้านครับ อยู่แถวๆวิทยาลัยศิลปะครับ เป็นร้านเพิงไม้เล็กๆ ขายขนมจีน ข้าวแกง ขนมหวาน ราคาเด็กนักเรียนครับ แต่รสชาตินั้น โดนส่วนตัวผมว่า ขั้นเทพครับ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นร้านในอำเภอเมืองครับ แต่จริงๆแล้วมีอีกมากมายหลายร้านในอำเภออื่นๆ เช่น อ.พิปูน ผมเคยชิมร้านนึง รสชาติหรอยถึงทรวงครับ ขนมจีนหม้อดิน อ.ท่าศาลา เข้มถึงใจ ส่วน อ.ขนอม ปลาสดๆจากท่าเรือ ขนมจีนหัวไทรรสชาติเข้มแสบลิ้นถึงใจ ก็รับประกันความหรอยของน้ำแกงครับ

นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ ขนมจีนเมืองคอน หากท่านต้องการนำเสนอร้านอร่อย ก็ส่งผ่านมายังเว็บบอร์ด เว็บมาสเตอร์ หรือทางผมก็ได้ครับ

บทความโดย : สงกรานต์ แซ่หลี songran_lee@hotmail.com

http://www.nakhontoday.com/detail_news.php?n_id=894%20target=

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..