ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Wednesday 8 June 2011

เมนู"ขนมจีนซาวน้ำ"

คมชัดลึก : ข้าวแช่ ข้าวยำ ข้าวคลุกกะปิ ข้าวมันส้มตำหรือจะเป็นขนมจีนน้ำพริก ซึ่งเป็นเมนูขนมจีนที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ และเชื่อว่าทุกคนชอบทานกันด้วยนะคะ และโดยเฉพาะขนมจีนเป็นอาหารที่นิยมรับประทานทานกันทั่วทุกภาค ทุกเพศทุกวัยกันเลยทีเดียวค่ะ

วันนี้หรีดก็มีอีกหนึ่งเมนูที่คนสมัยเราๆ ไม่ว่าจะเป็นไฮโซไฮซ้อ ก็ชอบหารับประทานกันตอนหน้าร้อนๆ หรือเทศกาลสงกรานต์นั่นก็คือเมนู “ขนมจีนซาวน้ำ” หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า “แจงร้อน” คำว่าแจงร้อนคือการนำเนื้อปลามาปั้นเป็นก้อนค่ะ ซึ่งต่างกับขนมจีนน้ำยาหรือขนมจีนแกงเขียวหวาน ตรงที่น้ำทั้งสองชนิดนี้ล้วนแล้วแต่จะต้องใช้เครื่องแกงทั้งสิ้น ซึ่งมันอาจจะดุเด็ดเผ็ดร้อนจนเกินไปสำหรับหน้าร้อนก็ได้นะคะ



เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่า สำรวจเครื่องปรุงกันก่อนนะคะ มีหัวกะทิคั้นสด ลูกชิ้นลูกเล็กๆ รากผักชี กระเทียมหั่นแว่น พริกขี้หนูซอย ขิงซอยหรือจะหั่นเป็นแว่นก็ได้ เมื่อเตรียมของพร้อมแล้ว เริ่มต้นด้วยที่กะทิ หรีดจะใช้หัวกะทิสด 100% ที่บรรจุอยู่ในกล่อง เพราะมั่นในใจความสด สะอาดปลอดภัย แต่ถ้าจะใช้กะทิคั้นสดจากตลาดต้องดูให้มั่นใจนะคะว่าใช้น้ำสะอาดมาคั้นกะทิให้เราหรือไม่

นำกะทิตั้งไฟอ่อนๆ ให้เกิดความร้อนพอรุมๆ หมายถึงไม่ต้องให้เดือด เติมเกลือลงไปสักนิดนึงเพื่อให้รสชาติกลมกล่อม เพราะกะทิมีความหวานในตัวอยู่แล้วนะคะ พอกะทิเกิดความร้อนขึ้นมานิดๆ เราก็นำรากผักชีและกระเทียมลงไปก็จะเกิดความหอมขึ้นมาทันทีเลยค่ะ จากนั้นตามด้วยลูกชิ้นปลาที่ลวกแล้วใส่ลงไปในน้ำกะทิ เหยาะน้ำปลาลงไปสักนิด แล้วชิมให้ได้รสกลมกล่อม ตั้งไฟให้เดือดอีกสักหน่อยก็เสร็จแล้วค่ะ

ตักเสิร์ฟในจานที่จัดไว้ด้วยขนมจีน กระเทียมหั่นแว่นและกุ้งแห้งบด เสร็จแล้วค่ะเมนู “ขนมจีนซาวน้ำ” ซึ่งเหมาะมากที่จะทำทานกันในหน้าร้อนนี้ค่ะ

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..