ข้อเสนอพิเศษ ลองดู

Thursday 9 June 2011

ขนมจีน ทำสด “ขนมจีนโบราณ ลุงช่าง” - เจ้าแรกในพัทยา

และแล้วก็ถึงเวลาตระเวนหาของดีของอร่อยเมืองพัทยากันอีกครั้ง คราวนี้คงจะถูกใจบรรดาเด็กเส้นทั้งหลายกับขนมจีนโบราณสูตรเด็ด ของเขาเด็ดตั้งแต่เส้นจนถึงหม้อ (หม้อน้ำยา) แบบว่าสดจากเส้นทำให้เห็นกันสดๆ เจ้าแรกในพัทยา


ว่าแล้วก็ออกเดินทางกันเลย เราขับรถมาตามเส้นทางถนนสายสุขุมวิทพัทยาเหนือมุ่งหน้าพัทยากลาง ก่อนถึงแยกไฟแดงพัทยากลาง เลี้ยวซ้ายเข้าซอยสุขุมวิท 53 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าซอยเนินพลับหวานขับตรงมาเรื่อยๆ ข้ามทางรถไฟ เสร็จแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปทางที่ของตลาดปอยเปต เพราะร้านนี้จะตั้งอยู่ด้านหลังตลาดนั่นเอง ตัวร้านเป็นเรือนไทยหลังใหญ่ มองเห็นเด่นเป็นสง่า อยู่ริมถนนฝั่งเลียบทางรถไฟ




คลิป ขนมจีน ทำสด “ขนมจีนโบราณ ลุงช่าง” -  เจ้าแรกในพัทยา






ต้องขอบอกว่า ร้านนี้เขามีดีตรงความสดใหม่ของเส้นขนมจีน สดทั้งเส้น สดทั้งกรรมวิธีการทำ โชว์ให้เห็นกันแบบจะๆ และที่ไม่ธรรมดา คือทุกขั้นตอนนั้น เป็นภูมิปัญญาไทย วิถีไทยแท้ๆ แต่โบราณทั้งสิ้น ที่ไม่ได้พึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่แต่อย่างใด
เคล็ดลับความอร่อยของขนมจีนนั้นไม่ได้อยู่เฉพาะที่รสชาดของน้ำยา น้ำแกง เท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับเส้นของขนมจีนที่เหนียวนุ่มแสนอร่อย และความสดใหม่ทุกวัน เหมือนอย่างร้าน “ขนมจีนโบราณลุงช่าง” ที่เปิดรอรับให้เราได้ลองลิ้มชิมรสกับน้ำยาหลายหลากพร้อมผักเครื่องเคียงนานาชนิด อร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย


เมื่อได้เห็นถึงขั้นตอนการทำ ที่กว่าจะมาเป็นเส้นขนมจีนให้เราได้ทานกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกขั้นตอนคือความละเมียดละไม ใส่ใจ เรียกได้ว่าเป็น มนต์เสน่ห์ของอาหารไทยก็ว่าได้ ทุกขั้นตอนล้วนแต่พิถีพิถัน
รู้สึกเหมือนได้ย้อนอดีตสัมผัสชีวิตวิถีไทยสมัยปู่ ย่า ตา ยาย ไม่ได้พึ่งเครื่องจักรเหมือนอย่างทุกวันนี้ ใช้เพียงกำลังแรงกาย ด้วยสองมือ ตั้งแต่การหมักข้าว เอาข้าวมาตำมานวด และที่สำคัญปราศจากสารกันบูด ไม่มีสารเคมีเจือปน ที่ร้านลุงช่างรับประกันความสด เพราะทำวันต่อวัน



อิ่มพุง อิ่มใจ และยังได้ความรู้ดีๆ กลับบ้านไปด้วย ลุงช่างฝากบอกหากใครสนใจอยากเรียนรู้วิธีการทำขนมจีนแบบโบราณ ทางร้านยินดีที่จะสอนให้แบบไม่หวงวิชา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา


อย่าลืมลองแวะมาชิมและชม ขนมจีนสูตรเด็ด สูตรโบราณ ร้านลุงช่าง กันนะคะไม่เพียงแต่ขนมจีนเท่านั้น ทางร้านยังมี ข้าวราดแกง ขนมหวาน น้ำผลไม้ปั่น ชา กาแฟ ไว้ค่อยบริการทุกท่าน และที่พลาดไม่ได้ สำหรับใครที่อยากจะมาชมขั้นตอนวิธีการทำเส้นขนมจีนแบบโบราณแท้ๆ คุณลุงฝากมาบอกว่า ต้องมาช่วงเช้าตั้งแต่ 9 โมงเป็นต้นไป นะจ๊ะ


ร้านขนมจีนโบราณ ลุงช่าง ตั้งอยู่ภายในซอยเนินพลับหวาน (.สุขุมวิท-พัทยา 53) ด้านหลังตลาดปอยเปต ฝั่งเลียบทางรถไฟ เปิดบริการความอร่อย สดใหม่ทุกวัน

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณจ้า..